Gia Sư Tài Năng Việt chỉ bạn cách để tăng tính sáng tạo cho bài văn ? Phải làm gì để đạt điểm tối đa khi thi môn văn ? Muốn có được điểm cộng thật cao cần những gì ? Nếu bạn đang tìm câu trả lời cho những câu hỏi này thì bạn đã đọc đúng chỗ rồi đấy ! Một trong những cách tối ưu nhất cho những vấn đề được đặt ra ở trên chính là ĐẦU TƯ CHO PHẦN MỞ RỘNG cho bài văn.
Vậy phần mở rộng là gì ? Đây là một trong những phần nâng cao trong bài văn. Trong pa-rem chấm điểm, nó chiếm tầm khoảng 1 đến 1,5 điểm. Phần mở rộng có thể được viết trong phần bài học nhận thức và hành động ở thân bài trước khi kết bài trong bài văn. Để làm được nội dung này, học sinh cần phải sáng tạo và bày tỏ những suy nghĩ và cảm nhận của cá nhân về chủ đề mà đề bài đặt ra. Vậy làm cách nào để làm tốt nội dung này đây ?
Có nhiều cách để thực hiện phần này. Những điều mà Gia Sư Tài Năng Việt chia sẻ dưới đây đều chỉ mang tính tương đối được rút ra từ kinh nghiệm dạy học và chấm thi môn văn. Bạn có thể thử tham khảo và áp dụng để thấy hiệu quả ra sao.
Gia Sư Tài Năng Việt chỉ bạn cách SO SÁNH
So sánh là một trong những cách cơ bản và dễ thực hiện nhất mà chúng ta có thể làm được. So sánh đối tượng này và đối tượng khác có liên quan để tìm ra điểm giống nhau và khác nhau từ đó có có cái nhìn mở động nhiều chiều về chủ đề được bàn tới. Ví dụ ta có một đề văn như sau:
“Trong những dòng sông đẹp ở các nước mà tôi thường nghe nói đến, hình như chỉ sông Hương là thuộc về một thành phố duy nhất. Trước khi về đến vùng châu thổ êm đềm, nó đã là một bản trường ca của rừng già, rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những ghềnh thác, cuộn xoáy như cơn lốc vào những đáy vực bí ẩn, và cũng có lúc nó trở nên dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng. Giữa lòng Trường Sơn, sông Hương đã sống một nửa cuộc đời của mình như một cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại. Rừng già đã hun đúc cho nó một bản lĩnh gan dạ, một tâm hồn tự do và trong sáng. Nhưng chính rừng già nơi đây, với cấu trúc đặc biệt có thể lí giải được về mặt khoa học, đã chế ngự sức mạnh bản năng ở người con gái của mình để khi ra khỏi rừng, sông Hương nhanh chóng mang một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ, trở thành người mẹ phù sa của một vùng văn hoá xứ sở. Nếu chỉ mải mê nhìn ngắm khuôn mặt kinh thành của nó, tôi nghĩ rằng người ta sẽ không hiểu một cách đầy đủ bản chất của sông Hương với cuộc hành trình gian truân mà nó đã vượt qua, không hiểu thấu phần tâm hồn sâu thẳm của nó mà dòng sông hình như không muốn bộc lộ, đã đóng kín lại ở cửa rừng và ném chìa khoá trong những hang đá dưới chân núi Kim Phụng.
(Ai đã đặt tên cho dòng sông? – Hoàng Phủ Ngọc Tường, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, tr.198)
Cảm nhận của anh/ chị về hình tượng sông Hương trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét cách nhìn mang tính phát hiện về dòng sông của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường.”
Ta có thể áp dụng cách so sánh cho phần mở rộng ở đề văn này. Ở đây, đề bài chủ yếu yêu cầu chúng ta tập trung bàn luận về dòng sông Hương và nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường. Để mở rộng, chúng ta có thể so sánh để tìm được giống nhau và khác nhau giữa dòng sông Hương và dòng sông Đà trong tác phẩm “Người lái đò sông Đà” của nhà văn Nguyễn Tuân hoặc phong cách sáng tạo nghệ thuật của Hoàng Phủ Ngọc Tường và Nguyễn Tuân để thấy được những điểm nổi bật của riêng tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông?”. Việc so sánh này giúp ta cảm nhận được cái hay, cái riêng trong từng văn bản mà ta được học. Lưu ý rằng việc so sánh các đối tượng cần phải đặt trong mối liên hệ tương quan gần gũi với nhau.
Gia Sư Tài Năng Việt chỉ bạn cách PHẢN ĐỀ
Bên cạnh so sánh thì phản đề là một cách tối ưu khác để thực hiện tốt phần mở rộng. Phản đề tức là đi ngược vấn đề trọng tâm được đặt ra để có cái nhìn đa chiều toàn diện hơn. Thực hiện được điều này chứng tỏ người viết có suy nghĩ khách quan và mới mẻ với cuộc sống và những vấn đề xã hội xảy ra xung quanh chúng ta. Giả sử, ta có thể áp dụng cách thức này vào đề văn sau:
“Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống.”
Đề bài yêu cầu chúng ta bàn về ý nghĩa của ý chí trong trong cuộc sống. Phần mở rộng ta có thể viết thêm về vấn đề sau: Nếu không có ý chí, sống yếu đuối cuộc sống của chúng ta sẽ như thế nào ? Trả lời cho câu hỏi này là chúng ta đã có thể dễ dàng lấy được 1 điểm cộng cho sự sáng tạo từ người chấm rồi.
Những cách khác sẽ được chia sẻ trong những bài tiếp theo. Bạn thử áp dụng 2 cách này để tăng thêm sự mới mẻ cho bài văn của mình xem sao.
Gia Sư Tài Năng Việt chúc các bạn học văn thật tốt !